Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

[Linh tinh]So sánh FF8 bản PC vs PSX

Kể từ khi phát hành bản Việt ngữ cho Final Fantasy VIII trên nền PC, chúng tôi nhận được nhiều thư từ, tin nhắn cũng như comment trên blog này, rằng khi nào thì "port" bản Việt ngữ sang nền PlayStation.

Thành thực mà nói, FF8 vốn được phát triển cho máy Sony PlayStation, sau đó mới được "port" sang nền tảng PC nên phiên bản PSX có nhiều ưu điểm hơn, như hình ảnh so sánh dưới đây






1. Hình ảnh: bản PC, nhất là bản 2013 có hình ảnh đẹp hơn rất nhiều so với bản gốc trên PlayStation. Nhưng nếu chơi bằng giả lập epsxe với plugin "xịn" thì hình ảnh bản PSX cho ra cũng không hề kém bản PC.
2. Âm thanh: nhược điểm chết người của bản PC là âm thanh midi, nghe như cái xác không hồn. Còn âm thanh Akao của bản PSX thì sống động, hay ho hơn hẳn. Chơi Final Fantasy mà bỏ qua mảng âm thanh thì cũng như ăn ốc mà không có nước mắm vậy.
3. Đổi đĩa: bản PSX yêu cầu phải chuyển đổi đĩa khi câu chuyện tiến triển đến một mốc nhất định. Còn bản PC 2013 thì không cần phải đổi đĩa, vì tất cả dữ liệu của game đều nằm thành một khối trong ổ cứng của người dùng. Nhưng nếu sử dụng bản PC 2000 thì vẫn phải đổi đĩa như thường.
4. Chơi trên PC: bản PC thì đương nhiên. Nhưng bản PSX cũng có thể chơi được trên PC thông qua phần mềm giả lập.
5. Chơi trên điện thoại: bản PSX có thể chơi được trên điện thoại (android/ios...) thông qua phần mềm giả lập.
6. Chơi trên PlayStation: khỏi phải nói, vì FF8 vốn được phát triển cho máy PlayStation.
7. Chơi trên PSP: có thể convert FF8 bản PSX thành định dạng chơi được trên PSP.
8. Chơi trên PS3: có thể convert FF8 bản PSX thành định dạng chơi được trên PS3.
9. Cheat code: một chức năng chỉ có trên giả lập hay Game-shark cho máy PlayStation.
10. Tăng tốc game: mọi giả lập PSX đều có chức năng này. Còn trên PC thì chỉ có đối với bản Steam 2013 chính thức.
11. Quick save: một chức năng chỉ có trên giả lập.
12. Tính ổn định: nhược điểm lớn nhất của bản PC là thiếu ổn định. Có người chơi được, có người không. Có người có âm thanh, có người không. Có người bị crash giữa chừng, có người không... Có rất nhiều yếu tố dẫn đến kết quả đầu ra của phiên bản PC, chẳng hạn như hệ điều hành, các nền tảng hỗ trợ như Java, Runtime, DirectX..... Mà những môi trường này khác nhau tùy từng máy người dùng, nên kết quả họ nhận được luôn không giống nhau.
Tuy nhiên đối với bản PSX thì những ngược lại. Chỉ cần máy tính/điện thoại của bạn chạy được giả lập PSX thì game sẽ chạy được không một lỗi lầm gì. Nếu độ ổn định của bản PSX là 10 thì độ ổn định của bản PC chỉ là 3, 4.

Chính vì những lý do như vậy, chúng tôi đã quyết định bắt tay vào việc dịch thuật FF8 cho bản PlayStation.

[​IMG]


Có người sẽ hỏi, tại sao không "convert" dữ liệu bản dịch trên nền PC sẵn có sang PSX? Câu trả lời là xét về phương diện kỹ thuật thì bản PSX và bản PC có nhiều điểm khác nhau. Bản PSX sử dụng nhiều thuật toán nén dữ liệu hơn, vì dung lượng đĩa CD-ROM có hạn, cho nên việc hack dữ liệu cũng khó khăn hơn so với bản PC. 
Thành thử, gần như chúng tôi phải dịch lại mọi thứ trong FF8 chứ không thể sử dụng lại dữ liệu cũ của bản dịch PC.

Vậy khi nào thì hoàn thành bản dịch cho FF8 PSX? 
Câu trả lời là vô định. Có thể nó sẽ kết thúc sớm hơn FF9, hoặc cũng có thể sau. Điều đó phụ thuộc vào độ rãnh của hack chính kiêm dịch giả: Asm65816.

Quý bạn quan tâm có thể theo dõi tiến độ tại kênh Youtube:
http://youtube.com/user/YUGISOKUBODAI/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét